• รสชาติน้ำลายเฝื่อน เกิดจากอะไร แก้ปากขมยังไงให้หาย
  • 22 มกราคม 2561, 13:00 อ่าน: 107635
  • ปากขม เกิดจากอะไร

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

2. ตั้งครรภ์

3. ปัญหาสุขภาพในช่องปาก

4. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด

5. อาหารเสริมก็ทำให้เกิดรสขมในปากได้

6. รสขมจากบุหรี่

7. เป็นหวัด

8. สัญญาณโรคกรดไหลย้อน

9. ผลข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็ง

วิธีแก้ปากขม คอขมแก้ยังไงให้หาย

- จิบน้ำบ่อย ๆ

อาการปากขม คอขมบางทีก็เกิดจาการที่ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นพยายามจิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้คอแห้งและเกิดอาการปากขมอีก

- แปรงฟันให้สะอาด

สำหรับคนที่ไม่ค่อยจะใส่ใจแปรงฟันให้สะอาด มักจะมีพฤติกรรมแปรงฟันแบบรีบ ๆ แนะนำให้ใช้เวลากับการแปรงฟันอย่างถูกวิธีมากขึ้นอีกนิด และถ้าจะให้ดีต้องแปรงลิ้นและใช้ไหมขัดฟันด้วยนะคะ

- บ้วนปากทุกครั้งหลังมื้ออาหาร

การบ้วนปากทุกครั้งหลังมื้ออาหารจะช่วยลดการสะสมของเศษอาหารตามซอกฟัน ลดโอการเกิดอาการอักเสบในช่องปาก ซึ่งอาจเป็นที่มาของอาการปากขม น้ำลายขม

- ผสมเบกกิ้งโซดาลงบนยาสีฟันแล้วแปรงฟันตามปกติ

เบกกิ้งโซดาจะช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในช่องปาก โดยขั้นแรกลองผสมเบกกิ้งโซดากับยาสีฟันแล้วแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ทำต่อเนื่องสัก 1 สัปดาห์ อาการปากขม คอขมน่าจะบรรเทาลงได้บ้าง

- บ้วนปากด้วยเบกกิ้งโซดา

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปากขมจากการทำคีโม หรือผู้ป่วยที่ต้องกินยาที่อาจทำให้เกิดอาการปากขมเป็นประจำ แนะนำให้บ้วนปากด้วยเบกกิ้งโซดา โดยผสมเบกกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา และเกลือครึ่งช้อนชาลงในน้ำอุ่น คนให้เข้ากันแล้วนำมาบ้วนปากทุกเช้า วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการปากขม อาการขมในคอได้บ้าง

- งดสูบบุหรี่หรือยาเสพติดทุกชนิด

อย่างที่บอกว่าบุหรี่ก็ส่งผลกระทบต่อประสาทการรับรสในปากของเราได้เหมือนกัน ดังนั้นสิงห์อมควันที่มีอาการขมปาก ขมคอ ถึงเวลาที่คุณต้องเลิกบุหรี่อย่างจริงจังแล้วล่ะค่ะ

- รับประทานผลไม้รสหวาน หรือรสเปรี้ยว

การรับประทานผลไม้ฉ่ำน้ำหรือผลไม้รสเปรี้ยวเช่น แตงโม แก้วมังกร แคนตาลูป ส้ม สตรอว์เบอรี เกรปฟรุต กีวี จะช่วยบรรเทาอาการขมปาก ขมคอได้ อีกทั้งผลไม้รสเปรี้ยวยังช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ซึ่งจะทำให้ชุ่มคอ อาการปากขม คอแห้งหายได้ง่าย ๆ เลย  - รักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หาย

เนื่องจากอาการปากขมอาจเกิดจากโรคกรดไหลย้อน หวัด หรืออาการไข้ ดังนั้นถ้าอยากหายปากขม คอขม ก็ต้องรักษาสุขภาพให้ดี รักษาความผิดปกติให้หาย อาการขมปากก็จะหายไปด้วย

ข้อมูลจาก : health.kapook.com

Healthy 5 พฤติกรรมเสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี ปวดท้องข้างขวาแบบนี้ต้องเช็กอาการ