• รสชาติน้ำลายเปลี่ยนไป อาการนี้อาจบอกได้ว่ากำลังป่วย !
  • 12 พฤษภาคม 2560, 09:11 อ่าน: 109724
  •  น้ำลายหวาน หรือความรู้สึกหวานในปาก

ศาสตร์แพทย์แผนจีนยังระบุว่า อาการน้ำลายหวานอาจบ่งบอกถึงสภาวะของม้ามและกระเพาะอาหารที่ผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะของโรคเรื้อรังที่เป็นนาน ๆ จนทำให้ม้ามอ่อนแอลงได้ หรืออาจเกิดจากภาวะมีความร้อนสะสมในม้ามและกระเพาะอาหารมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารรสจัด อาหารเผ็ดร้อน ก็อาจทำให้เกิดความร้อนสะสมในม้ามและกระเพาะอาหารจนก่อให้เกิดอาการน้ำลายหวาน ลิ้นแห้ง คอแห้ง กระหายน้ำ มีแผลในปากและลิ้น อุจจาระแข็งและแห้ง ผิวแห้ง ชีพจรเต้นเร็ว

น้ำลายเปรี้ยว เกิดจากอะไรได้บ้าง

ความรู้สึกเปรี้ยวในปากเพราะรสเปรี้ยวของน้ำลาย เกิดได้จากกรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากกว่าปกติ จนอาจไหลย้อนขึ้นมาให้รู้สึกถึงความเป็นกรดได้ หรือเกิดจากตับและถุงน้ำดีทำงานไม่เป็นปกติ มักพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคกรดไหลย้อน หรือผู้ป่วยที่มีอาการลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นแผล โดยอาการน้ำลายเปรี้ยวอาจเกิดร่วมกับอาการอึดอัด แน่นหน้าอก เจ็บที่สีข้าง คลื่นไส้ ลิ้นเป็นฝ้าสีเหลืองบาง และชีพจรตึงเครียด

น้ำลายขม มีรสขมในปากหรือลำคอ

ในเคสที่มีน้ำลายขม หรือรู้สึกขมในปากและลำคอ ให้สงสัยถึงสัญญาณของโรคกรดไหลย้อนเป็นอันดับแรก เพราะรสขมในน้ำลายอาจเกิดจากน้ำดีไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหารนั่นเอง

น้ำลายเค็ม หรือความรู้สึกเค็มในปาก

ทางการแพทย์แผนจีน อาการเค็มในปากมักจะเกี่ยวข้องกับไตเป็นหลัก โดยเฉพาะหากมีอาการเมื่อยล้าเอวหรือเข่าง่ายกว่าปกติ เวียนศีรษะบ่อย หูแว่วเสียงดัง ร้อนที่ฝ่ามือ ลิ้นเป็นฝ้าบาง ๆ เหงื่อออกง่ายและเยอะ ร่วมกับอาการชีพจรเต้นแรงและเร็ว อาการเช่นนี้อาจเกิดจากภาวะไตยินพร่อง หรือหากมีอาการหนาวสั่น เท้าเย็น อ่อนเพลียง่าย รู้สึกเฉื่อยชา ไม่มีแรง ปัสสาวะบ่อยและมาก ลิ้นบวม สัญญาณชีพจรลึกและเบา แสดงว่าพลังหยางของไตไม่พอ ส่งผลให้เกิดภาวะไตพร่องได้

น้ำลายจืด กินอะไรก็ไม่รู้รสชาติ

อาการน้ำลายจืดหรือมีรสจืดในปากยังอาจมีสาเหตุมาจากกระเพาะอาหารและม้ามพร่อง ทำให้ย่อยและดูดซึมอาหารได้ไม่ดี ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเบื่ออาหาร ท้องอืด จุกเสียด และมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วยในบางราย

น้ำลายหอมเหมือนน้ำผลไม้

หากรู้สึกว่าน้ำลายมีกลิ่นหอมคล้าย ๆ กับกลิ่นของน้ำผลไม้ เคสนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงนะคะ เพราะความรู้สึกปากหอม น้ำลายหอมเหล่านี้มักจะพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคเบาหวานขั้นรุนแรง สืบเนื่องมาจากภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากนั่นเอง ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและทำการรักษาโดยเร็วที่สุดจะดีกว่า